ศิลปะเปลี่ยนประเทศได้มากกว่าที่คิด จุดกำเนิดโครงการอาสาศิลป์ ศิลปะที่อาสารับใช้สังคม

Last updated: 28 ต.ค. 2560  |  1656 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศิลปะเปลี่ยนประเทศได้มากกว่าที่คิด  จุดกำเนิดโครงการอาสาศิลป์ ศิลปะที่อาสารับใช้สังคม

จากแรงบันดาลใจที่จะตอบแทนโอกาสที่สังคมได้มอบให้ ซึ่งทำให้เอกชัย วรรณแก้ว ศิลปินพิการนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ เป็นที่รู้จักในสังคม โดยได้รับการสนับสนุนจากสื่อมวลชน ผู้คน และสังคม พร้อมได้รับโอกาสในการเข้าร่วมกิจการงานหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนผลงานภาพวาด การให้โอกาสในการส่งต่อแรงบันดาลใจ สู่อาชีพนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ การได้ร่วมกิจกรรมสังคมต่างๆ ทำให้เอกชัย เห็นค่าของคำว่า “โอกาส” เป็นอย่างยิ่ง

ผู้คนมากมายมีฝีมือ มีความรู้ความสามารถอย่างสูง หากแต่ขาดซึ่งโอกาสในการแสดงให้ผู้คนและสังคมได้เห็น ขาดผู้สนับสนุนที่จะสานฝันและส่งต่อ  รวมถึงการขาดแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนสิ่งดีๆในชีวิต



 


  
“โครงการอาสาศิลป์”จุดกำเนิดจาก “ผู้รับ” มาเป็น “ผู้ให้” ด้วยการมอบโอกาสและการให้พื้นทีเพื่อช่วยเหลือสังคมการได้ใช้ผลงานศิลปะเพื่อสนับสนุนเชื่อมต่อความดีงามต่างๆ เพื่อให้สังคมได้ประจักษ์ว่าศิลปะ เป็นได้มากกว่าความสวยงาม หากแต่ศิลปะยังสามารถสร้างสรรค์สังคม สร้างพื้นที่แห่งจิตอาสาและสร้างชุมชนแห่งการเกื้อกูลและแบ่งปัน

 

 

 


ในปี ๒๕๖๐ โครงการอาสาศิลป์ ได้จัดกิจกรรมประมูลภาพการกุศล ภายใต้ชื่อ “กิจกรรมอาสาศิลป์เพื่อผู้ประสบภัยน้ำท่วม” ซึ่งได้ดำเนินกิจกรรมมา 3 ครั้ง (น้ำท่วมภาคใต้ ภาคอีสาน และภาคเหนือ) โดยได้มอบเงินที่ได้จากการประมูลงานศิลป์ ให้แก่มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ซึ่งเป็นมูลนิธิในพระบรมราชานุเคราะห์ที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ได้ทรงจัดตั้งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้านต่างๆ

และการใช้งานศิลปะเพื่อช่วยเหลือเกื้อกูลสังคม จึงเป็นหนึ่งพันธะกิจที่จะได้สืบสานพระราชปณิธาน ที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยและความเดือดร้อน อันเป็น ๑ ใน ๗ พันธกิจของโครงการเช่นกัน

 
๗ พันธกิจโครงการอาสาศิลป์ ศิลปะเปลี่ยนประเทศได้มากกว่าที่คิด

๑.ส่งเสริมการพัฒนาประเทศชาติ

๒.เสริมสร้างความแข็งแกร่งของสังคม

๓.พัฒนาเศรษฐกิจ เสริมสร้างรายได้แก่วิชาชีพศิลปิน

๔.เพิ่มโอกาสในการศึกษาและประสบการณ์ในการเรียนรู้จริง

๕.ศิลปะสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ศิลปินเป็นตัวแทนสานสัมพันธ์ทั้งในและต่างประเทศ

๖.ศิลปะเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ ในฐานะแรงบันดาลใจแห่งแผ่นดิน

๗.ศิลปะส่งเสริมการเผยแผ่และสิบทอดอายุพระพุทธศาสนา





 
เชิญร่วมหนึ่งในภาคีโครงการอาสาศิลป์ หรือสมัครร่วมกิจกรรมพุทธอาสาศิลป์ Workshop เพื่อร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมสำคัญและสานต่อพันธะกิจของโครงการ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศด้วยงานศิลปะ

 


โครงการอาสาศิลป์ เปิดรับสมัครศิลปินจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรม “พุทธอาสาศิลป์ รุ่นที่ ๒” โดยเปิดรับสมัครวันนี้ ถึง ๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๐ รายละเอียด www.rsasilp.com  หรือเพจ : พุทธอาสาศิลป์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร ๐๖๓ ๓๖๒ ๘๙๕๕

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้