ความหลากหลาย คือความงามที่แท้จริงทางศิลปะ

Last updated: 29 ต.ค. 2560  |  5580 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความหลากหลาย คือความงามที่แท้จริงทางศิลปะ

ศิลปะที่มนุษย์สร้างขึ้นนั้น ย่อมถูกครอบงำด้วยบริบทของสภาพแวดล้อม ยุคสมัย ก่อให้เกิดความงามที่แตกต่างหลากหลายอย่างไม่อาจหยุดนิ่ง

การตัดสินคุณค่าทางศิลปะด้วยการยึดกรอบหนึ่งกรอบใดเป็นเกณฑ์ ไม่ใช่เป็นเพียงความคับแคบ แต่ยังแสดงถึงความอ่อนด้อยในการไม่เข้าใจสภาวะแห่งความเปลี่ยนแปลงอันเป็นธรรมดาโลก 

ศิลปะ ที่ถูกตัดสินคุณค่าแห่งความงาม แท้จริงแล้วเป็นเพียงการวัดความนิยมชมชอบของกลุ่มคน ที่สามารถโน้มเอียงได้ตามกระแส ซึ่งเราเรียกว่า “รสนิยม”

รสนิยม เป็นความรู้สึกส่วนบุคคลที่แสดงออกต่อสิ่งต่างๆ ว่า ชอบ หรือไม่ชอบ เห็นว่าสวย หรือไม่สวย ซึ่งคนทุกคนต่างมีรสนิยมเป็นของตัวเอง แต่อาจไม่ได้เลือกแสดงออกอย่างชัดเจนนัก กลับเลือกที่จะอ้างอิงความชอบของกระแสหลัก พรางตัวอยู่ในความกลมกลืนมากกว่า      

ดังนั้น ความหวั่นไหวของศิลปินต่อการต้องถูกตัดสินคุณค่าของงาน จึงไม่ใช่เรื่องผิดแปลก แต่กลับเป็นประโยชน์ที่จะนำมาวัดเป้าหมายของตนเองได้อย่างชัดเจนขึ้นว่า กำลังทำงานศิลปะเพื่อรับใช้ความรู้สึกภายใน เพื่อจรรโลงใจของตัวเอง หรือโน้มเอียงในทางรับใช้ความต้องการของผู้อื่น เพื่อจรรโลงโลกมากกว่ากัน

ซึ่งไม่ว่าศิลปินจะสร้างสรรค์งานศิลป์เพื่อสนองตนเอง หรือสนองคนกลุ่มใด แล้วถูกสังคมเข้ามาก้าวก่ายตัดสิน นั่นเป็นเพียงปรากฎการณ์ที่บ่งชี้ว่า สังคมนั้นกำลังอยู่ระหว่างการเรียนรู้พัฒนา เพื่อหาหนทางเข้าถึงความเจริญที่แท้จริงนั่นเอง  

   

เปิดกว้างทุกคุณค่าแห่งความงาม เพราะ ศิลปะ เปลี่ยนประเทศของเราได้มากกว่าที่คุณคิด
โครงการอาสาศิลป์ www. rsasilp.com โทรศัพท์ : 063 3628955 อีเมล์ : rsasilp@gmail.com 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้