ตอนที่ 2 ความพิการของคนเรา มีจริงหรือไม่ ใครกันควรเป็นผู้กำหนด

Last updated: 22 ต.ค. 2560  |  2171 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตอนที่ 2 ความพิการของคนเรา มีจริงหรือไม่  ใครกันควรเป็นผู้กำหนด

ภายในบ้านหลังเล็กๆ ที่ประกอบด้วย พ่อแม่และพี่ๆ ผมก็คือเด็กธรรมดาคนหนึ่ง ที่ไม่เพียงต้องช่วยเหลือตัวเองให้ได้ ผมยังมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ได้แก่ กวาดบ้าน ถูบ้าน หุงหาอาหารไว้รอสมาชิกคนอื่นๆ อีกด้วย เรียกว่าภายใต้หลังคา และเพื่อนๆ ละแวกบ้าน แทบไม่มีใครมองเห็นความพิการของผมซักคนเดียว

 



แต่เมื่อก้าวเข้าสู่สังคม ทันทีที่เขาเห็นผม เขาก็ตัดสินแล้วว่า ผมคือหนึ่งในคนพิการ ที่ก็คงไม่พ้นต้องเป็นภาระให้กับคนอื่นแน่ๆ ซึ่งก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมถูกปฏิเสธคำขอเข้าเรียน ด้วยเหตุผลที่ว่า โรงเรียนวัดเล็กๆ ใกล้บ้านแห่งนั้นรับเฉพาะคนปกติ

อะไรคือความไม่ปกติในตัวผมเหรอ ทั้งๆ ที่ผมเองก็ทำได้ทุกอย่าง

มันเป็นสิ่งที่ผมในวัย 10 ขวบไม่อาจเข้าใจได้ แต่ก็จำต้องยอมรับ แล้วถอยกลับไปใช้ชีวิตอยู่กับบ้านตามเดิม จนเมื่อทีวีเครื่องแรกของบ้านมาถึงในอีก 3 ปีต่อมา

การนั่งดูทีวีแล้วเห็นโฆษณาที่ว่า “เด็กไทย อยากเรียนต้องได้เรียน” จุดประกายให้ผมปรึกษากับพ่อ แล้วชวนกันออกไปดิ้นรนไขว่คว้าหาโอกาสที่จะได้เรียนหนังสืออีกครั้ง เราสองคนจึงไปที่ศึกษาธิการจังหวัดเพื่อหาช่องทาง และแล้วผมก็มีโอกาสแสดงให้คนที่นั่นเห็นว่า สภาพร่างกายที่คนอื่นนึกว่าจะเป็นอุปสรรคสำหรับผม ที่จริงมันไม่ใช่     

สิ่งที่ผมหัดทำด้วยตัวเองมาตลอด หัดเดิน หัดวิ่ง ว่ายน้ำ ทำงานบ้าน หุงหาอาหาร เขียนหนังสือ แม้กระทั่งวาดรูป ฯลฯ มันสามารถบ่งบอกได้อย่างสมบูรณ์แบบแล้วว่า สิ่งที่ผมต้องการ ไม่ใช่ความช่วยเหลือเพียงเพราะสงสารที่เห็นเรามีไม่เท่าคนอื่น  

 



แต่คือการถูกยอมรับอย่างเท่าเทียมในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ซึ่งผมยังไม่เคยได้รับมัน และด้วยความพร้อมอย่างถึงที่สุดของผมในครั้งนั้น ทำให้กำแพงแห่งอคติถูกทำลาย ผมสามารถก้าวเดินเข้าสู่รั้วโรงเรียนที่ครั้งหนึ่งเคยไม่ไยดีเราได้ อย่างสง่างามสมภาคภูมิ  

 ******************************************************

มาร่วมเป็นกำลังใจ กับศิลปินนักสู้ชีวิต  ต้นแบบของแรงบันดาลใจของใครหลายคน

ในงานนิทรรศการเฉลิมระเกียรติ  “แรงบันดาลใจแห่งแผ่นดิน” 
วันที่ 18 – 21 พฤษภาคม 2560  ณ ลานอีเดน ชั้น 3
ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพ

พิเศษ 100 ท่านแรก ลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้า รับหนังสือ ในหลวง แรงบันดาลใจแห่งแผ่นดิน

หนังสือทรงคุณค่าที่บรรจงถ่ายทอดพร้อมผลงานภาพวาดในหลวงกว่า 20 ภาพ ที่ให้ทุกท่านได้มีโอกาสนำไปเป็นที่ระลึกและสามารถตัดใส่กรอบเพื่อเป็นแรงบันดาลใจตลอดกาล
 

แล้วเจอกันนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้