จากศิลปะเพื่อความงาม สู่ศิลปะเพื่อการบำบัด

Last updated: 22 ต.ค. 2560  |  1835 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จากศิลปะเพื่อความงาม สู่ศิลปะเพื่อการบำบัด

เมื่อเด็กอายุ 10 ขวบคนหนึ่ง ที่มีปัญหาทางอารมณ์ เอาแต่นั่งวาดรูปหัวกะโหลกซ้ำๆ สิ่งเหล่านี้สะท้อนอะไรในมุมมองนักศิลปะบำบัด อาชีพที่ได้ชื่อว่า เป็นการผสานกันอย่างลงตัวระหว่างศาสตร์และศิลป์เพื่อการเยียวยา

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกับอาชีพ นักศิลปะบำบัดซะก่อนนะคะ นักศิลปะบำบัด คือผู้ที่นำศิลปะ เช่น การวาดรูป ระบายสี การปั้น ดนตรี บทกวี ฯลฯ มาช่วยปรับสมดุลกับผู้ที่เจ็บป่วยทั้งทางร่างกายและจิตใจ ได้ตั้งแต่เด็ก 5 ขวบขึ้นไปจนถึงวัยชรา 

สิ่งใดที่หล่อหลอมให้คนคนนึงมีความรู้สึกและแสดงออกในด้านลบ นั่นเป็นคีย์สำคัญที่นักศิลปะบำบัดต้องค้นหาเหตุและปัจจัยให้เจอ และต้องเชื่อมั่นว่า ศิลปะ จะสามารถเปลี่ยนแปลงคนป่วยเหล่านั้นได้

แล้วสำหรับเด็กคนนี้ก็เช่นกันที่ต้องนำกระบวนการทางศิลปะมาผสานมุมมองของนักบำบัด สู่การสร้างแนวทางในการเยียวยา

การซักประวัติย้อนกลับไปทำให้รู้ว่า เด็กน้อยเคยเผชิญหน้ากับความตาย จากการเห็นแม่อยู่ในอาการโคม่ามาเป็นระยะเวลานาน แม้ปัจจุบันแม่จะแข็งแรงขึ้นมากแล้ว แต่ความตึงเครียดในจิตใจในช่วงเวลานั้น ยังไม่ถูกคลี่คลายลง กลายเป็นสารที่ถ่ายทอดออกมา

เมื่อพบเหตุ การบำบัดด้วยแนวทางการใช้ศิลปะจึงต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการ จากการให้เด็กวาดรูปเพื่อระบาย สู่การเล่านิทานที่มีเนื้อหาที่สร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจ อันเป็นการช่วยเติมเรื่องราวใหม่ เติมแสงสว่างในชีวิต ให้โลกทัศน์ค่อยๆ ถูกปรับอย่างเหมาะสม

ศิลปะ จึงเป็นคำตอบที่สร้างสรรค์ในการบำบัดและเยียวยาผู้คน ในทุกเพศทุกวัย และคงจะดีกว่า ถ้าเราจะนำศิลปะเข้าไปในชีวิตของเราก่อนที่จะกลายเป็นผู้ป่วยจนต้องได้รับการบำบัดฟื้นฟู

โครงการอาสาศิลป์ www. rsasilp.com โทรศัพท์ : 081 6270588 อีเมล์ : rsasilp@gmail.com
ศิลปะ เปลี่ยนประเทศของเราได้มากกว่าที่คุณคิด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้