ศิลปะรวมใจ คนไทยพลัดถิ่น

Last updated: 22 ต.ค. 2560  |  1214 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศิลปะรวมใจ คนไทยพลัดถิ่น

แม้ความพยายามลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ยังเป็นเพียงวาทกรรมชวนเชื่อว่า คือหนทางสร้างความปรองดองอย่างยั่งยืน แต่ในทางปฏิบัติกลับไม่สามารถเกิดขึ้นจริงบนแผ่นดินแม่ ด้วยหลากหลายปัจจัยที่คนในสังคมพร้อมจะยึดถือเอาไว้เพื่อสร้างความแปลกแยกแตกต่าง

แต่สำหรับคนไทยที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปทำมาหากินอาศัยยังดินแดนอื่น ดูเหมือนปัจจัยทางด้านฐานะ การศึกษา สถาบัน ฯลฯ ถูกปลดเปลื้องทิ้งไว้บนแผ่นดินเกิด เหลือพกติดตัวไปเพียงจิตวิญญาณที่ตระหนักถึงความเป็นคนไทยอย่างเข้มข้น ที่พร้อมจะประสานสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกันเสมอ ไม่ว่าจะด้วยเรื่องใดๆ

และนั่นเองที่น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของ TANY กลุ่มศิลปินไทยรุ่นใหม่ ที่เดินทางแสวงหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ โดยมีจุดหมายคือ เมืองหลวงแห่งโลกศิลปะอย่าง นิวยอร์ก แต่พวกเขากลับพบว่า ที่นี่ยังไม่มีพื้นที่สำหรับคนไทยที่สนใจศิลปะเหมือนกัน จึงเกิดแนวคิดรวมตัวสร้างชุมชนคนทำงานสร้างสรรค์ ทั้งสาขาจิตรกรรม สื่ออินเตอร์แอ็กทีฟ ฟิล์ม ดนตรี ฯลฯ ขึ้น

นริศรา ธนปรีชากุล หนึ่งในทีมงานหลักของ TANY เล่าย้อนไปยังจุดเริ่มต้นในวันวาน “เราอยากให้ TANY เป็นพื้นที่ที่แตกความหมายศิลปะของคนไทยออกไปในพื้นที่ใหม่ๆ มุมใหม่ๆ กว่ารูปแบบดั้งเดิมที่คนที่นี่เขาคิดกัน ให้เขาได้รู้ว่าคนไทยรุ่นใหม่ทำงานออกมาเป็นแบบนี้ มีความหลากหลาย สดใหม่กว่าภาพที่เขามีในใจ และอีกด้านหนึ่งก็อยากให้ประสบการณ์การมาค้นหาเส้นทางในเมืองนิวยอร์กมันไม่ได้มีแค่การมาดูว่าคนที่นี่เขาทำงานกันยังไงแล้วลอกกลับไปแค่นั้น แต่เป็นการสร้างบทสนทนาระหว่างคนทำงานสร้างสรรค์ด้วยกันเองด้วย เพื่อพัฒนาน้ำเสียงใหม่ๆ ให้วงการศิลปะไทยต่อไป”

ซึ่งพวกเขาก็สามารถผลักดัน เชิญชวนศิลปินและนักสร้างสรรค์ชาวไทยที่อาศัยอยู่ในนิวยอร์กมาร่วมกันจัดงาน พบปะคนในชุมชนหลากหลายเชื้อชาติย่าน Elmhurst เกิดเป็นกิจกรรมถนนคนเดินศิลปะของคนไทยครั้งแรกในนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2559 ซึ่งกิจกรรมในงานทั้ง 3 ส่วน คือ เวิร์กช็อปศิลปะร่วมกับชุมชน นิทรรศการ และการแสดงบนเวที ล้วนได้รับแรงสนับสนุนร่วมจัดกิจกรรม จากศิลปินสิบกว่าชีวิต ทั้งหน้าเก่าที่อยู่นานเป็นสิบปี และหน้าใหม่ที่เพิ่งย้ายมาที่นี่ไม่กี่เดือน

ถึงการรวมตัวกันของศิลปินไทยในนิวยอร์กครั้งนี้ จะมีปัจจัยเกี่ยวโยงในแง่จิตวิทยาอยู่ก็ตาม แต่การลุกขึ้นมารวมกลุ่มเพื่อแสดงอัตลักษณ์ ไม่ใช่แค่เพียงเปิดพื้นที่เพื่อรองรับคนไทยด้วยกัน แต่ยังเป็นการขยายการรับรู้ในสายตาคนต่างชาติ ให้มองคนไทยได้อย่างลึกซึ้งขึ้นกว่าเดิม

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมของพวกเขาได้ที่ แฟนเพจ : TANY Thai Artists in New York

ขอบคุณข้อมูล : adaymagazine.com   

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้