เปิดมุมมองนักสะสมงานศิลปะ คุณค่าที่มากกว่าการลงทุน

Last updated: 22 ต.ค. 2560  |  3262 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดมุมมองนักสะสมงานศิลปะ คุณค่าที่มากกว่าการลงทุน

Business Insider ได้รวบรวม 17 สิ่งที่เป็นแค่ “ของเล่น” ของ Steve Cohen มหาเศรษฐีนักลงทุนระดับแสนล้าน โดย 1 ใน 3 ที่ถูกเรียกว่าเป็นของเล่นเศรษฐีนั้นคือ “งานศิลปะ”

เมื่อสื่อที่ถือเป็นตัวแทนของชนชั้นกลางเองยังเข้าใจเช่นนั้น แล้วนักสะสมงานศิลปะของไทยเองล่ะ จริงๆ แล้วมีมุมมองในการสะสมงานศิลปะอย่างไร  

กิติชัย เตชะงามเลิศ นักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ผู้ซึ่งเก็บสะสมงานศิลปะมากถึง 70 ชิ้น เล่าเกี่ยวกับการเริ่มต้นสะสมงานศิลปะของเขาว่า มาจากความหลงใหลและใจรัก เพราะการได้เสพสุนทรียะ ช่วยสร้างความสุขให้กับจิตวิญญาณ เป็นคุณค่าทางจิตใจที่ประเมินไม่ได้ ไม่ได้คิดในแง่ของการลงทุนตั้งแต่ต้น แต่ก็ไม่ปฏิเสธว่า มูลค่าของงานสะสมนั้นทวีขึ้นมากมายเมื่อเทียบกับดอกเบี้ยในธนาคารเสียอีก 

ด้วง-ศักดิ์ชัย ศรีรุ่งกิจสวัสดิ์ ก็ได้แลกเปลี่ยนมุมมองในเรื่องนี้ไว้เช่นกันว่า ความลุ่มหลงในศิลปะของเขา เกิดขึ้นตั้งแต่เด็ก โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากการสะสมเครื่องเงินเก่า เบญจรงค์ต่างๆ จนพัฒนามาสะสมภาพเขียน เขาเล่าว่า ภาพเขียนชิ้นแรกๆ ซื้อเพราะเห็นแล้วชอบ รู้สึกว่าเป็นภาพที่สวยงามมาก จำไม่ได้ว่าเป็นของศิลปินท่านใดบ้าง เพราะยังไม่มีประสบการณ์ แยกแยะไม่ได้ว่าสวยเพราะองค์ประกอบอะไรเลยด้วยซ้ำ 

ทั้งสองมุมมองนี้ ทำให้พอจะเชื่อได้ว่า จริงๆ แล้วคุณค่าของงานศิลปะ กับกำลังทรัพย์ แม้จะมีความคาบเกี่ยวในแง่กำลังซื้อ และมูลค่าเพิ่มที่แปรผันตามชื่อเสียงของศิลปิน และกาลเวลา แต่ก็ใช่ว่าพวกเขาจะมองข้ามคุณค่าทางสุนทรียะ ตรงข้ามมูลค่าทางเศรษฐกิจที่คนอื่นพากันจับจ้องวิจารณ์กันต่างหาก ที่กลับเป็นเพียงผลพลอยได้จากความรักความหลงใหลของพวกเขา  

“ผมว่าสื่อมวลชนน่าจะช่วยส่งเสริมศิลปินหน้าใหม่ เมื่อไหร่ที่เค้าจัดการแสดงงานนิทรรศการศิลปะของเค้า ก็ควรจะช่วยกันประชาสัมพันธ์ในวงกว้าง ประชาชนทั่วไปจะได้รู้ อาจจะมีการไปซื้อผลงาน ซึ่งเป็นสิ่งกระตุ้นให้ศิลปินได้มีกำลังใจที่จะพัฒนาพัฒนาฝีมือขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะว่าผลิตงานออกมาแล้วมีคนสนใจ”  

คำพูดทิ้งท้ายของ กิติชัย เตชะงามเลิศ น่าจะเป็นบทสรุปที่ดีต่อการทำหน้าที่ของสื่อว่า ไม่ผิดที่สื่อตั้งข้อสังเกตอะไรต่อมิอะไร แต่คงจะดีกว่าหากอีกด้านก็ช่วยเป็นกระบอกเสียงผลักดันวงการศิลปะไทยให้เติบโตไปด้วยอีกแรงหนึ่ง  

โครงการอาสาศิลป์ www. rsasilp.com โทรศัพท์ : 063 3628955 อีเมล์ : rsasilp@gmail.com
ศิลปะ เปลี่ยนประเทศของเราได้มากกว่าที่คุณคิด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้