ตอนที่ 4 ชีวิตในเพาะช่างไม่ง่าย จะก้าวต่อยังไง เมื่ออ่อนล้าแรงกาย พลังใจถดถอย

Last updated: 22 ต.ค. 2560  |  2544 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตอนที่ 4 ชีวิตในเพาะช่างไม่ง่าย จะก้าวต่อยังไง เมื่ออ่อนล้าแรงกาย พลังใจถดถอย

ผมสามารถสอบเข้าเรียนต่อในเพาะช่างได้สำเร็จ แต่สิ่งที่ท้าทายกว่ามากๆ ก็คือ ผมจะใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ ที่ค่าครองชีพสูงลิบลิ่วได้อย่างไร เมื่อครอบครัวมีกำลังส่งเงินให้ได้เพียงแค่เดือนละ 2,000 บาทเท่านั้นเอง  



ทีแรกผมอาศัยอยู่กับรุ่นพี่ จนรู้สึกเกรงใจต้องนำเรื่องมาปรึกษาอาจารย์ให้อาจารย์ช่วย อาจารย์ก็ช่วยพูดจนผมได้รับอนุญาตให้พักอาศัยในวิทยาลัยได้ เรื่องที่อยู่จบไป ก็มาถึงเรื่องเงินใช้จ่ายประจำวัน ผมหาทางออกด้วยการไปรับวาดภาพที่สะพานพุทธถึงตีหนึ่ง ซึ่งก็ได้เงินมากบ้างน้อยบ้าง แต่เมื่อมันคือหนทางเดียวของผมในตอนนั้นก็ต้องอดทนทำไป  

พอกลับมาถึงห้องก็ยังนอนไม่ได้ ต้องทำงานส่งอาจารย์ต่อถึงตีสอง-ตีสาม แล้วก็ต้องรีบตื่นไปอาบน้ำที่ห้องน้ำหญิงในวิทยาลัยให้ทัน ก่อนที่นักเรียนหญิงจะมา เรียกว่านอนเต็มที่แค่คืนละ 2-3 ชั่วโมง ผมอดทนพาตัวเองผ่านความยากลำบากทุกคืนทุกวัน เพราะกว่าพ่อแม่จะยอมให้เข้ามาเรียนในกรุงเทพฯ ได้นั้นมันยากมาก ผมจะยอมแพ้แล้วทิ้งโอกาสเพียงแค่นี้ไม่ได้  



แต่แล้ววันนึงช่วงประมาณปี 2 ร่างกายของผมที่เหนื่อยล้าเริ่มไม่ไหว บวกกับความเครียดเรื่องเงินที่ต้องดิ้นรนหาทางออกกับตัวเองในทุกวันๆ ให้ได้ กลายเป็นความท้อแท้อย่างถึงที่สุด ความลำบากตรากตรำเกินบรรยายได้หมด ทำให้ผมไม่เหลือความอดทนอะไรอีก ผมจึงเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเพื่อมุ่งหน้ากลับนครสวรรค์ทันที

จริงๆ แล้วภาพที่อยู่ในหัวผมตอนนั้น ควรจะเป็นหน้าพ่อแม่และพี่ๆ ที่รอเราอยู่ที่บ้าน แต่กลับเป็นเสียงท้วงติงวิพากษ์วิจารย์ของคนแถวบ้านที่ดังกว่า

“จะส่งเอกมันเรียนสูงๆ ไปทำไม เรียนไปก็ไม่จบ จบมาก็หางานทำไม่ได้”

ที่ผ่านๆ มา ผมไม่เคยใส่ใจคำวิพากษ์วิจารณ์ แต่ด้วยประโยคนี้เองที่เป็นแรงผลักดันฉุดขาผมเอาไว้ ให้หันหลังกลับเข้าไปในเพาะช่าง แล้วฮึดสู้อดทนจนเรียนสำเร็จปี 4 ก่อนจะได้รับพระกรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี พระราชทานทุนให้ผมเรียนต่อจนจบชั้นปริญญาตรีในที่สุด 



สิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือ จุดที่น่ากลัวที่สุดของคนเรา ไม่ใช่เริ่มต้น หรือช่วงเข้าใกล้ความสำเร็จ แต่มันคือจุดวัดใจที่อยู่ตรงกลาง จุดที่เราจะได้ยินเสียงเรียกให้หันหลังกลับไปเถอะ เพราะความสบายรออยู่

แต่หากเราสามารถทำหูทวนลม แล้วเดินต่อไปข้างหน้า เราจะพบว่า จริงๆ แล้วความสำเร็จนั้นไม่ได้อยู่ไกล แค่เลยจุดวัดใจจุดนั้นไม่กี่ก้าวเอง  

****************************************************** 

มาร่วมเป็นกำลังใจ กับศิลปินนักสู้ชีวิต  ต้นแบบของแรงบันดาลใจของใครหลายคน

ในงานนิทรรศการเฉลิมระเกียรติ  “แรงบันดาลใจแห่งแผ่นดิน” 
วันที่ 18 – 21 พฤษภาคม 2560  ณ ลานอีเดน ชั้น 3
ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพ

พิเศษ 100 ท่านแรก ลงทะเบียนเข้างานล่วงหน้า รับหนังสือ ในหลวง แรงบันดาลใจแห่งแผ่นดิน

หนังสือทรงคุณค่าที่บรรจงถ่ายทอดพร้อมผลงานภาพวาดในหลวงกว่า 20 ภาพ ที่ให้ทุกท่านได้มีโอกาสนำไปเป็นที่ระลึกและสามารถตัดใส่กรอบเพื่อเป็นแรงบันดาลใจตลอดกาล
 
แล้วเจอกันนะครับ      

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้